Lý do cơ thể thiếu hụt canxi trong mùa hè

Mùa hè là thời điểm vàng để nạp vitamin D và hấp thu canxi. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ thiếu hụt dưỡng chất này nếu bạn chủ quan hoặc không bổ sung đúng cách. PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Mọi người […]

Mùa hè là thời điểm vàng để nạp vitamin D và hấp thu canxi. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ thiếu hụt dưỡng chất này nếu bạn chủ quan hoặc không bổ sung đúng cách.

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Mọi người thường nghĩ mùa hè nhiều nắng, cơ thể sẽ tự tổng hợp được vitamin D. Do vậy, không có nhiều người chủ động bổ sung canxi, dẫn đến hiện tượng thiếu hụt canxi ngay giữa mùa hè”.

Bên cạnh đó, người Việt dễ bị thiếu hụt canxi do khẩu phần ăn thiếu dưỡng chất; chưa có thói quen uống sữa bò, sữa hạt; uống rượu bia, nước đóng chai, lạm dụng cà phê, hút thuốc lá… làm giảm khả năng hấp thu hoặc đào thải canxi. Ngoài ra, chất kích thích làm giảm dưỡng chất trong thực phẩm. Một số bệnh như béo phì, thừa cân cũng khiến lượng canxi bị thất thoát.

Hiện tượng này không chỉ phổ biến ở nhóm người cao tuổi mà có thể xảy ra với dân văn phòng, người làm việc trong nhà xưởng, thiếu thời gian tiếp xúc với nắng mặt trời. Đặc biệt, phụ nữ với tâm lý giữ làn da trắng sáng bằng cách tránh nắng triệt để sẽ là đối tượng dễ bị thiếu canxi do không tổng hợp được vitamin D.

Ở trẻ nhỏ, hiện tượng thiếu vitamin D và canxi có liên quan mật thiết đến thói quen giữ con trong nhà, không đi chơi ngoài nắng… của nhiều gia đình Việt.

Trẻ nhỏ nếu bị thiếu canxi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển hệ xương, khiến xương nhỏ hoặc biến dạng, răng không đều và sâu răng. Ở bé gái, thiếu canxi có thể ảnh hưởng đến khung xương chậu, gây khó khăn cho quá trình sinh nở sau này.

Với người lớn, hậu quả đầu tiên của hiện tượng thiếu canxi là các triệu chứng mệt mỏi, tê chân tay, co thắt cơ, giảm trí nhớ.

Về lâu dài, thiếu canxi là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những bệnh lý về xương như gãy, loãng xương và làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp, đại tràng, bệnh răng miệng…

Để phòng tránh thiếu canxi, chế độ ăn hợp lý là yếu tố hàng đầu cần lưu tâm. Theo đó, mỗi tuần, bạn nên có vài bữa ăn với các món tráng miệng giàu canxi như: sữa, sữa chua, phomai, sữa đậu nành.

Ngoài ra, cần đảm bảo chế độ ăn nhiều rau xanh: cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, bắp cải… và các loại hải sản vì đây là nguồn canxi tuyệt vời nhất.